Tuổi Hai Tư có đủ dư dả?

 Hôm này là một ngày Hai tư của tháng 8 (24.08.2021 6:18PM) 

Mùa này mưa đậm, nên cả miền Đông Nam Bộ mưa chiều triền miên, thêm phần tĩnh của cái không gian làm nó muốn kéo ghế và  tự đặt cái câu hỏi này cho mình : " Tuổi Hai Tư có đủ dư dả" 

Nói một chút, cái tuổi mà có hai năm làm nghề, có chút nghiệp trong đời. Bắt đầu nhìn quanh đám bạn, tất cả đã có bến đậu ở một công ty, một trường, một bệnh viện, hoặc đang loay hoay với vài dự định riêng họ... và mình cũng không ngoại lệ. 

Bắt đầu đi làm ở một công ty  như mình nói thì xưa có một cái mơ: " Tìm được một công ty top đầu ngành mà do mình tự chọn lấy, và không dựa hơi hay phải để ba mẹ suy nghĩ nhiều!" 

Tất nhiên, cũng khá trầy trật, mạo hiểm nhưng đến giờ tạm gọi là có lương khá, công việc thử thách và mới mẻ mỗi ngày, đồng thời kèm đó là có một cuộc sống tự lập. Hai chữ tự lập này nói nghe đơn giản nhưng để đi theo nhau suốt hai năm bươn chải sau tốt nghiệp thì không dễ dàng gì, và nó nhận ra cái thứ mà phụ huynh thường nhắc là " miếng cơm nuôi sống bản thân" nó quan trọng đến thế nào. 

Va vấp chưa tới, cám dỗ không ít, thử thách cộng dồn , lời nói tiếng vào ... thứ gì cũng dễ làm cho những người chột dạ, không lập trường dễ đắn đo và sa lầy. Mình thầm nhắc bản thân, may là mình cũng đã có va vấp, trải nghiệm trầy trật. Nhưng không sa đà và sa lầy vào những thứ sai lầm đáng tiếc.

Vốn liếng tự gầy, có gì ngoài những mối quan hệ 

Trong tính chất công việc, mình phải di chuyển và xây dựng thêm những mối quan hệ trên cương vị công việc, tất nhiên thời điểm đầu, việc gồng hơn so với tuổi để được gặp gỡ những anh chị đối tác lớn hơn mình nhiều tuổi nó là áp lực lớn với chính mình. 

Vì tự tin thì bản thân phải xây dựng, mình không tự tin những thứ mình chưa làm được. 

"Nhưng em có tuổi trẻ mà tụi chị không có được" , là câu nói một người chị đồng nghiệp động viên mình. Hết một năm đầu đi làm mình cảm thấy biết ơn vì nhờ kiên trì mà mình đã xây dựng một điểm mạnh và lợi thế trong công việc , tất nhiên mình đã đi từ mất kiên nhẫn đến rất kiên nhẫn để liên tục thay đổi cách làm cho phù hợp. Sai cách cũng được nhưng có nhận được phản hồi, bài học kinh nghiệm, hiểu hơn về cách làm việc của anh đồng nghiệp, chị nhân viên, anh chị đối tác giúp mình thấy à! đó là vốn liếng sự nghiệp. 

Đua với ai chi bằng tự nhìn phấn đấu với bản thân của hôm qua 

Thường thì với những cách làm, mình hay hỏi : " Còn cách làm nào khác cách này nữa? còn dữ liệu, thông tin nào mình chưa khai thác" 

Và dĩ nhiên là, thông qua việc hỏi thì vốn mình thấy nó đang quan trọng hơn câu trả lời, nhờ vậy mà mình tìm ra được những cách làm hiệu quả sau một thời gian cọ xát, va vấp cách cũ. 

Mình đã từng có những suy nghĩ sai lầm về sự thi đua, mình thấy nó hình thành nên một sự đố kỵ trong con người mình, và khoản thời gian hai tháng sa lầy ấy, nó khiến hiệu suất công việc chẳng đến được đích. Tất nhiên trong công việc, việc thi đua và khen thưởng là việc nên làm vì nó giúp cho mọi người có một mục tiêu +++ để phấn đấu, bứt phá được giới hạn an toàn, nhưng như mình thời điểm ấy, hiểu sai thì chỉ khiến cho cảm xúc, đến hiệu suất trở nên tẻ nhạt. 

Rất may là giờ nó đã không còn hình thành trong suy nghĩ mình.

Đích sau Hai năm đi làm là những gì? 

Thường mình gặp nhân sự, câu hỏi quen thuộc là " Bức tranh sự nghiệp sau hai, năm, mười năm đi làm của em là gì? Và em nghĩ mình có tố chất và nguyện vọng để sẵn sàng ứng tuyển vị trí mới.

Mình thầm May thêm lần nữa, vì đến lúc này, mình tự cảm nhận được năng lực công việc, khung lương cạnh tranh trong ngành, và biết ơn vì có những cơ hội đề xuất đến dành cho mình.

Sau hai năm đi làm, mình không cần quá bận tâm về năng lực xử lí công việc của mình chậm chạp mà là Liệu vị trí kia mình muốn đạt được thì giờ sẽ cần chuẩn bị gì.

Một người chị mình nói với mình là, ít nhất Hai năm đi làm, quan điểm, hiệu suất ít nhiều em sẽ nhìn ra được ở em, và cũng đừng ngạc nhiên khi em có năng lực xử lí những việc không tên, vì các việc không tên ấy sẽ giúp em có được một bản mô tả đáp ứng công việc rất riêng cho em. Từ bảng mô tả công việc này em sẽ nhìn ra được nhiều vị trí còn thú vị hơn nữa. 

Và sau Hai năm kiên trì đi làm và tích lũy vốn liếng kinh nghiệm mình cám ơn vì đã có chút vốn sự nghiệp nhỏ, tự mua được gói bảo hiểm tai nạn cho riêng mình, và thay vào đó đầu tư cho các khóa học tăng thêm sự sắc bén trong công việc.



Tái bút, 

Viết nhiêu đây để đọng lại một tâm trang. 

Biên Hòa, 6:55 PM 

https://www.nhaccuatui.com/bai-hat/attention-charlie-puth.UUGyfRO4e4Ns.html

Kí tên - 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

13-23/6- Thi và xã!!!

01/06/16-Nhớ!!!