Tuổi 23 dư vài tháng- tôi đã sống hết sức trẻ chưa?

Chào bạn, 

BL: Có vẻ như lâu lắm bạn không ghé về đây thăm mình. Mình vẫn bận rộn giữ đống cảm xúc thuở thiếu thì, đủ thì, dậy thì, và giờ thì của bạn đây. 
M: Ừa, mỗi khi gặp lại phải kể ra cho đáng, nay ta lại có hẹn, sau khi mình tấp nhẹ vào quán R & B nhanh một ly lục trà chanh 36k.

Hôm nay cùng nói về chuyện SỨC TRẺ sau khi ra tốt nghiệp ra trường đã giúp được gì cho đời mình nhé. Tự thấy công việc hiện tại như chuyến hành trình nhìn vậy mà đã ngón ngén tám tháng ròng, nay có nhã hứng muốn nhìn lại đúc kết dần chặng hành trình này. 

1. Background của mình là: 

Mình là sinh viên thuộc khối ngành Khoa học tự nhiên, thực sự tụi mình xưa cũng mông lung chọn ngành như một trò đùa, vào học rồi ko rõ sau này làm gì, duy chỉ nhớ hành trang khi đi học Đại học từ câu nói của ba : " Ba chỉ cho mấy đứa con chữ, sau này tự mà nuôi lấy mình" .
Nên dù biết trường học, ngành học không như mơ, nên bốn năm Đại học, cái gì cố gắng được là mình cố gắng, hiểu chính mình là cách giảm đi gánh nặng cho ba và mẹ. Mình thầm nghĩ vậy.....

2. Vậy tốt nghiệp xong bạn làm gì? 
Trái ngành hả mày? Lương đủ sống chứ? Làm được bao nhiêu tiền? Công ty nổi tiếng hay không? Chuyên môn của mày là gì? 

Với mình thì những câu hỏi trên thuộc dạng câu hỏi nhạy cảm không thích trả lời nhất, mình thường tạm gác cho qua, tụi bạn mình cũng vậy, có đứa còn áp lực cả khi chưa đủ chứng chỉ anh văn, tin học,abc để đủ điều kiện ra trường đúng hạn.... 
Mông lung,....
Câu trả lời là: LÀM THINH. Là làm thinh, đừng hỏi nữa, áp lực lắm đấy! 

3. Giờ bạn có công việc ở đâu vậy? 
Lại một câu hỏi với mình sặc mùi suy xét, thám thính tình hình chứ chẳng mấy yêu thương, giàu lòng quan tâm. 
Nói chứ hiện tại mình đang làm cho một công ty đa quốc gia cũng nổi tiếng, công việc này với mình thì trắng ra gọi là trái ngành, vì bạn có thể hiểu 2 cách:
Cách 1: Dân khoa học tự nhiên chỉ có thể làm nghiên cứu, thầy cô, đi lên theo con đường học thuật nên một khi đổi hướng khác nghĩa là trái ngành. 
Cách 2: Sự mở rộng của ngành là đa dạng, nếu link qua link lại cứ có liên quan thì không gọi là trái ngành nữa. 
Tùy bạn hiểu. Mình chọn cách nghĩ 2. 

4. Trái ngành là coi như học công cốc rồi? 
Nhiều bạn mình nghĩ vậy, với mình ngược lại, Đại học cho mình tư duy lo gic, cho mình cách nghĩ rõ ràng từ A đến B suy ra C và kết luận D chứ không phải từ A sang D và không cần chứng minh, ngành học Khoa học tuy  rất khô khan với nhiều bạn nhưng kì thực tới giờ mình chưa bao giờ tiếc nuối vì xuất phát điểm từ dân KHTN, là bởi vì trên dưới 5 lí do sau: 

Số 1: Khoa học là làm phải rõ ràng, vì vậy ứng dụng của khoa học là thực tế, là mọi chuyện không được chém gió, biện bạch  hay biện hộ, nó dạy mình THÁI ĐỘ Nghĩ khoa học, Sống tự nhiên. 
Số 2: Là logic, hệ thống dù rằng lúc đầu nói chuyện với một vài bạn Kinh tế bảo mình sau lắm lời, hỏi kĩ, nghiêm túc nhưng bản chất hệ thống thì mới có đầu có đuôi, đầu voi đuôi chuột là không giải quyết vấn đề được. 
Số 3: Vì 4 bức tường với thí nghiệm, ngại đời ngại người nên tụi mình nhát lắm, nhờ vậy mà mình luôn mang một cái đầu ngu ngơ để học mọi thứ ngoài đời bớt lơ tơ mơ. 
Số 4: Nói có sách, có bằng chứng thì mới thuyết phục, vì rằng thầy cô khi dạy nói là có trích dẫn, từ sách báo, từ nghiên cứu, từ số liệu trang X dòng Y tựa Z nên tụi mình sợ nói ngang nói điêu ngoa...vì sợ nên ý thức được là phải đi hỏi nhiều người hơn, để độ tin cậy cao hơn, độ sai lệch hay rủi ro ít hơn. 
Số 5: Nếu Khoa học đã học giỏi thì cần chi rẽ ngành khác đúng không? Vì thiệt sự các trường như nơi mình học không nhiều bằng Kinh tế, nhưng về chất lượng đầu vào với đầu ra gần như là cam kết của thầy cô trong ngành, trong khoa mình khi ấy, nên hầu như mình bước ra khỏi trường với Mục tiêu: vượt mong đợi. ....< ý này sẽ có thể khó hiểu với một số bạn> 

5. Vậy coi như bạn học lại từ đầu khi rẽ hướng đi khác? 
Ừ, có thể nói vậy. Nhưng từ đầu thì ko hẳn, nếu nói việc học là 100 thì mình không phải trở lại số 0 để chạy tới 100 mà là số 50 đến một số dương vô cực đó. 
Nghe hơi số học nhưng mà là 0 là 0 có gì, còn mình thì có hàng tá thứ học được từ thầy cô, bạn bè qua 4 năm Đại học, mối quan hệ, cộng sự, đàn anh, đàn chị rất nhiều thứ khác, kinh nghiệm, kĩ năng, vốn sống cũng tăng lên so với 4 năm trước đó. 50 là nửa đường mình đi được rồi. Nên giờ ra khỏi trước mới quý mấy câu của thầy cô, tuy hơi công thức, rập khuôn một kiểu nói nhưng ĐÚNG. 
Là đi làm mới thấy thèm học cỡ nào, kiểu như bị đẩy ra sông ra suối mà không biết bơi, thèm biết một trong chục kiểu bơi vậy đó. 

Nên nếu đã nói tới đây, dù là bạn mình đã quá hiểu mình hay là đàn em mình, đang chán ngấy cái việc học trên trường Đại học, giảng đường hay bước ra khỏi trường tụi mình rồi thì cũng nên bình tâm nghĩ lại. 
Học là do bạn mà, nên chọn gì không quan trọng bằng học được những gì rồi, đủ chưa hay chưa đủ? 
Nếu có đang lơ mơ không biết học đúng hay học sai thì HỌC trước đi đã, đừng viện lí do rồi ngủ 8 tiếng theo quy định, kèm thêm vài tiếng ngủ trái quy định với lương tâm nữa. 
Ăn thua đi đã mới biết đúng hay sai, sai thì dừng lại, chọn tiếp, chứ bận suy nghĩ đúng sai thì có mà PHÍ HẾT hai từ SỨC TRẺ.
Thân ái,
Nhân dịp giãn cách học sinh, sinh viên chuẩn bị lên đường về trường.


1. Khối ngành khoa học tự nhiên bao gồm: ( https://www.uef.edu.vn/huong-nghiep/nganh-nghe/nghe-khoa-hoc-tu-nhien-1385)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuổi Hai Tư có đủ dư dả?

13-23/6- Thi và xã!!!

01/06/16-Nhớ!!!